Cách làm món cơm lươn nướng Nhật Bản chuẩn vị

Unagi Kabayaki hay còn gọi là cơm lươn nướng là một trong những món ăn nổi tiếng của Nhật Bản. Món lươn nướng Unagi Kabayaki không chỉ hấp dẫn người dân địa phương, nhiều du khách cũng vô cùng “mê mẩn” món ăn này. Chỉ một miếng lươn nướng nhỏ thôi cũng đủ ăn cả bát cơm rồi, bởi độ ngon của lươn thì không thể cưỡng lại được. Lươn sau khi được làm sạch và khử nhớt, người ta đem nướng trên bếp than hồng để thịt lươn có mùi vị “chuẩn”. Vì khi quay lươn trên bếp than, mỡ lươn sẽ chảy ra giúp thịt lươn mềm, ngon hơn mà không bị khô. Đặc biệt lươn phải được ướp với nước tương truyền thống và một số gia vị đặc trưng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu cần chuẩn bị
Món cơm lươn nướng Nhật Bản thơm ngon vàng óng ánh

– 2 phi lê lươn, đã nướng sẵn và được đóng gói (mua ở các cửa hàng, siêu thị bán đồ Nhật)

– Bột tiêu sansho (sansho là loại cây có những búp lá vào tháng ba; nở hoa vào tháng năm và có trái vào tháng sáu. Trái tiêu sansho được hái và đâp vỏ vào mùa thu; và nó trở thành một món gia vị có tên gọi bột tiêu sansho. Ở Việt Nam, bạn có thể mua ở các cửa hàng, siêu thị bán đồ Nhật)

– Sốt: 60ml nước tương; 60ml rượu mirin (ririn là một loại rượu gia vị được dùng trong chế biến các món ăn của ẩm thực Nhật Bản); 37g đường (2.5 muỗng canh); 25ml rượu sake. Người Nhật gọi sốt này là sốt Unagi.

Cách làm món cơm lươn

Bước 1: Làm nước sốt lươn:

Cho rượu mirin và sake vào trong một chảo nhỏ; đun sôi để bốc hơi rượu.

Sau đó cho đường vào khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Thêm nước tương vào và đun sôi. Sau đó giảm nhiệt, tiếp tục đun nhỏ lửa trong 10 phút hoặc cho đến khi nước sốt dày lên. Tắt bếp và để nguội bớt.

Bước 2: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 550 độ F (290 độ C) trong vòng 3 phút. Sau đó cắt đôi miếng lươn theo chiều ngang (hoặc có thể cắt làm 3 nếu miếng lươn dài). Lót giấy nhôm lên khay nướng; phết ít dầu ăn chống dính hoặc phun dầu lên rồi đặt miếng lươn lên trên.

Cho khay vào rãnh giữa của lò nướng, nướng trong 5-7 phút mà không cần phải lật lươn. Sau 7 phút, lấy lươn ra, phết sốt lên trên.

Tiếp tục nướng thêm từ 30 – 60 giây nữa hoặc cho đến khi nhìn thấy bong bóng trên miếng thịt lươn.

Bước 3: Cho cơm vào bát, rồi phết sốt lên trên mặt cơm sau đó để miếng lươn lên trên cơm, rắc một ít gia vị sansho lên rồi thưởng thức.

Món cơm lươn nướng này đảm bảo ai cũng sẽ thích mê.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với cách làm cơm lươn nướng!

Thành phẩm

Thành phẩm
Thành phẩm món ăn sau khi hoàn thành

Lươn khi nướng chín thấm đều hương vị đậm đà từ nước sốt; nhưng vẫn giữ được độ mềm ngọt và vị tươi ngon vốn có; ăn cùng với cơm trắng nữa thì vô cùng tuyệt vời, đảm bảo sẽ hút hồn bạn ngay từ lần đầu tiên nêm thử đó!

Cách chọn lươn tươi ngon

  • Bạn hãy ưu tiên chọn những con lươn có độ lớn vừa phải và có hai phần màu rõ rệt, phần bụng màu vàng và phần lưng màu đen.
  • Không nên chọn những con quá nhỏ, không có nhiều thịt. Hay con có kích thước quá lớn, thường là lươn nuôi, thịt thường nhão không ngon bằng lươn đồng.

Cách sơ chế lươn sạch nhớt và không tanh

  • Vì lươn khá nhớt, nhày và có mùi tanh đặc trưng, nên bạn cần sơ chế lươn thật kĩ để món ăn được thơm ngon hơn.
  • Không nên ướp lươn với nước mắm hoặc gừng vì không hạp vị.
  • Không nên nướng lương ở nhiệt độ quá cao, hoặc nướng quá lâu, thịt sẽ bị khô, khiến món ăn mất ngon.
  • Bạn có thể dùng muối chà xát toàn thân lươn, rửa lại với nước cốt chanh, sau cùng rửa sạch với nước là được.
  • Hoặc cho lươn vào nồi có chứa nước ấm, đậy nắp lại khoảng 10 phút cũng giúp giảm độ nhớt của lươn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *