Thực đơn món ngon miền Bắc hấp dẫn đưa cơm vù vù

Ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng, có sự khác biệt giữa các vùng miền. Trong số đó, các món ăn miền Bắc được biết đến với cách chế biến cầu kỳ và hương vị đậm đà. Vì vậy, khẩu vị ẩm thực miền Bắc có những nét riêng so với miền Trung và miền Nam. Cũng bởi sự khác biệt về địa lý, khí hậu mà ẩm thực miền Bắc có những món ăn chỉ vùng này mới có, vùng khác không có, một số món ăn cũng vậy.

Chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc những thực đơn hàng ngày cho gia đình miền Bắc sau đây để giúp bạn dễ dàng chuẩn bị những bữa cơm ngon, hấp dẫn cho gia đình. Hầu hết các món ăn trong thực đơn đều không quá cầu kỳ, sử dụng các nguyên liệu phổ biến của miền Bắc, rất phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Món khoai tây xào nấm

Món khoai tây xào nấm
Món khoai tây xào nấm

Khoai tây gọt vỏ rửa sạch, thái nhỏ, rửa sạch với nước lần nữa rồi để ráo nước. Nấm hương cắt nhỏ, ớt xanh cắt miếng vừa ăn. Phi thơm hành tỏi ớt khô, cho khoai tây và nấm vào xào, thêm gia vị, xào trên lửa lớn 3 phút rồi cho ra đĩa.

Thịt heo xào củ sen thơm ngon

Củ sen rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Thịt heo cắt lát mỏng. Đun nóng một chút dầu, cho thịt heo vào xào trước trong 1 phút, thêm nước tương, ớt, tỏi băm, xào trên lửa lớn trong 2 phút đến khi sệt lại thì thêm củ sen, hạt nêm, tiêu, xào tiếp, nêm nếm lại gia vị rồi rắc hành lá thái nhỏ lên trên.

Bắp cải xào thịt heo

Cắt bắp cải thành miếng nhỏ. Thịt heo cắt miếng vừa ăn, ướp với một ít nước tương và bột bắp trong 5 phút. Đun nóng một ít dầu, cho gừng băm và thịt heo vào xào trên lửa lớn trong 3 phút, thêm bắp cải, hạt nêm vào xào tiếp thêm 2 phút, nêm nếm lại gia vị, tắt bếp.

Canh rau cải

Xương ống chần qua nước nóng rồi vớt ra. Lấy một cái nồi khác, cho xương vào, thêm nước vừa đủ, đun sôi, cho rau cải vào, thêm gia vị, hành lá, đợi nước sôi lại thì nêm nếm rồi tắt bếp.

Cải xào nấm hương

Nguyên liệu

  • Nấm hương 200 gr
  • Cải ngồng 200 gr
  • Tỏi băm 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn 2 muỗng canh
  • Hạt nêm 1 muỗng cà phê
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê

Cách làm

Nấm hương ngâm nước cho nở, cắt gốc, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Cải ngồng nhặt, rửa sạch, để ráo nước.

Phi thơm tỏi băm với 2 muỗng canh dầu ăn trong chảo, cho nấm vào đảo đều khoảng 3 phút.

Tiếp theo, cho cải ngồng vào, đảo đều 2 phút. Nêm gia vị 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt cho vừa ăn.

Cho món ăn ra đĩa và mời cả nhà thưởng thức với cơm nè!

Bò cuộn sả nướng

Nguyên liệu

Bò cuộn sả nướng
Bò cuộn sả nướng

– Thịt bò: 300g

– Giò sống: 150g

– Mỡ heo: 100g

– Sả: 10 củ

– Rau thơm, rau củ muối chua

– Gia vị: 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, ít tiêu xay, sả-hành-tỏi băm nhỏ

Dụng cụ nướng bò cuộn sả

– Than hoa

– Bếp nướng

Cách làm món ăn

Bước 1: Ướp mỡ

– Mỡ rửa sạch, thái hạt lựu, ướp với 1/2 muỗng canh đường trong 20-30 phút.

Bước 2: Ướp hỗn hợp thịt bò

– Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn, mỡ heo, giò sống cùng ướp với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, ít tiêu xay, sả-hành-tỏi băm nhỏ. Trộn đêu tất cả.

– Ướp trong ngăn đá tủ lạnh 2 tiếng để thịt dai ngon.

Bước 3: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

– Chuẩn bị 10-15 cây sả, cắt gốc rửa sạch, đập dập nhẹ phần đầu.

– Rau sống nhặt rửa sạch.

– Làm củ muối chua: Cà rốt với củ cải trắng bỏ vỏ, xắt miếng nhỏ dài, trộn với giấm, đường, ít bột canh cho vừa ăn.

Bước 4: Làm nước chấm

– 2 muỗng đường, 1 muỗng canh nước, 1 muỗng canh nước mắm cho lên bếp đun sôi nhẹ cho đường tan. Để nguội, khi ăn cho tỏi, ớt băm vào.

Bước 5: Nướng bò cuộn sả

– Lấy thịt ra khỏi tủ, cho ít thịt vào lòng bàn tay, đặt một cây sả lên vào nắm lại sao cho thịt bao kín xung quanh cây sả là được. Làm lần lượt cho đến hết.

– Chuẩn bị bếp than hoa cho than đỏ lên, xếp các phần thịt bò bọc sả lên rồi nướng. Thỉnh thoảng lật các miếng bò bọc sả chín đều, vàng ruộm thì cho ra, xếp lên đĩa.

Thưởng thức

Bò cuộn sả nướng ăn kèm rau sống, củ muối chua và nước chấm. Cũng có thể ăn cùng cơm, bún tươi hoặc bánh mì đều ngon.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *