Đến Vương quốc Anh trải nghiệm văn hoá trà chiều lãng mạn

Trà chiều là nét văn hoá truyền thống đầy tinh tế, lãng mạn của người dân tại Vương quốc Anh. Đối với cư dân nơi đây, dường như chẳng có bất kỳ thứ thức uống nào có thể thay thế được hương thơm quyến rũ toả ra từ những chiếc ấm sứ, tách sứ đựng trà. Đi cùng với dòng chảy thời gian, cho đến tận ngày này, văn hoá trà chiều Anh quốc chẳng những không mất đi vị thế vốn có trong lòng người dân bản xứ mà bên cạnh đó, nó còn xuất hiện và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày hôm nay, mời các bạn độc giả thân mến hãy cùng theo chân chrusan.com đi tìm hiểu đôi chút về phong tục văn minh mà rất đỗi ngọt ngào này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử ra đời của văn hoá trà chiều tại Vương quốc Anh

Văn hoá trà chiều đã xuất hiện ở Vương quốc Anh từ những năm 1840
Văn hoá trà chiều đã xuất hiện ở Vương quốc Anh từ những năm 1840

Trà chiều Anh quốc (Afternoon Tea) xuất phát từ nước Anh đầu những năm 1840. Nó được coi như một bữa ăn nhẹ vào khoảng 04 giờ chiều. Lịch sử ra đời của trà chiều bắt nguồn vào giữa thế kỉ thứ XIX tại Anh. Nguyên nhân chính là do sự “nhàn nhã” của công nương xứ Bedford. Bữa sáng của công nương bắt đầu từ 09 giờ. Nhưng bữa tối lại bắt đầu khá muộn, tận 08 giờ tối. Giữa khoảng thời gian đó, công nương khá buồn.

Từ đây, bà đã nghĩ ra trò tiêu khiển là uống trà chiều và thưởng thức bánh ngọt. Kể từ sau đó, công nương có gửi thư mời tham dự cho các bạn là các quận công, quận chúa của mình. Hình thức thưởng trà bánh này được nhân rộng trong giới quý tộc Anh kể từ sau năm 1880. Và các bữa tiệc trà chiều thường được bắt đầu từ 04 giờ đến 05 giờ chiều. Đến ngày nay, tất cả các tầng lớp ở Anh quốc đều say mê thú vui này.

Quá trình văn hoá trà chiều phát triển và hoà nhập với đời sống người dân Anh

Trà chiều khi mới ra đời giữa thế kỷ XIX gần như chỉ dành cho những nhóm quý bà thuộc tầng lớp thượng lưu tại Anh. Khi Nữ hoàng Victoria bắt đầu tham gia vào nghi lễ trà chiều và phổ biến khắp nơi. Lúc này, nó mới trở thành một hoạt động bình dân hơn. Trà chiều được gọi với tên thông dụng hơn là “tiệc trà”.

Mỗi buổi thưởng trà này có khi tới 200 khách, diễn ra suốt từ 04 giờ chiều đến 07 giờ tối. Số người tham gia có thể đến và đi tự do trong buổi tiệc trà. Không cố định người tham dự từ đầu đến cuối. Ngày nay, trà chiều ở Anh được coi như một sở thích, đam mê. Hoặc là hình thức tổ chức những sự kiện đặc biệt. Ví dụ như sinh nhật, tiệc trước đám cưới hay vui vẻ với nhóm bạn bè.

Thực đơn trong một bữa tiệc trà chiều chuẩn phong cách quý tộc Anh

Thực đơn cho một bữa tiệc trà chiều chuẩn Anh không quá cầu kỳ, phức tạp
Thực đơn cho một bữa tiệc trà chiều chuẩn Anh không quá cầu kỳ, phức tạp

Thực đơn trong bữa trà chiều khá đơn giản. Bao gồm các loại trà truyền thống như Assam, Earl Grey,… Cùng với đó là ăn kèm với bánh bơ truyền thống (bánh Scones), mứt và kem béo (Clotted Cream). Ngoài ra một số bánh săng uých loại nhỏ (Finger Sandwiches) cũng được phục vụ kèm. Thậm chí, một vài nơi còn có thêm một ly rượu sâm-panh (champagne) sang chảnh. Trà chiều truyền thống tuy đều gồm trà và đồ ăn kèm. Thế nhưng nó cũng có nhiều kiểu khác nhau như:

  • Cream Tea: Gồm trà, scone dùng cùng mứt và kem.
  • Light Tea: Gồm trà, scone dùng cùng các loại bánh ngọt.
  • Full Tea: Gồm đầy đủ các món từ trà, sandwich nhỏ hoặc các loại khai vị, bánh scones và bánh ngọt.​

Tất nhiên, khi du nhập vào Việt Nam, trà chiều kiểu Anh khó mà giữ được hết sự nguyên bản của mình. Nếu có, bạn hẳn phải thưởng trà chiều trong một khách sạn hạng sang. Nơi mà bạn phải trả không dưới 500.000 đồng cho một set trà với đầy đủ “lễ bộ”. Thế nên, bạn có thể tự chuẩn bị cho mình một bữa trà chiều đơn giản với một tách trà, bánh ngọt và mứt. Cùng với đó là chuẩn bị một không gian thật đẹp như khung cửa sổ, ban công. Không quá đắt, nhưng ngần ấy là vừa đủ để bạn thưởng thức một phần nét thanh nhã của văn hóa trà Anh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *