Thực đơn bữa cơm gia đình miền Bắc dễ chế biến

Với các nguyên liệu chính là tôm trứng, lòng heo và cá lóc thì việc lên thực đơn cho bữa cơm gia đình miền Bắc khá dễ dàng. Có nhiều món ăn miền Bắc với các nguyên liệu này, chúng có nhiều kiểu chế biến khác nhau. Tuy nhiên để có bữa cơm đủ dinh dưỡng và thời gian nấu nướng ngắn gọn thì các bà nội trợ hãy thử ba món ăn sau đây. Đó là món tôm trứng rang mặn, lòng heo luộc, cá lóc nấu cải bẹ xanh. Và điều đặc biệt là cần biết phân biệt cá lóc đồng và cá lóc nuôi khi đi chợ nhé.

Hướng dẫn cách nấu món tôm trứng rang mặn

Mở đầu thực đơn bữa cơm gia đình miền Bắc sẽ là tôm trứng rang mặn, món ăn khá đơn giản nhưng lại vô cùng “bắt” cơm đấy nha!

Chuẩn bị:

  • 300g tôm trứng
  • Đường, mỡ nước, tiêu, muối
  • Hành tím băm nhỏ

Cách làm:

B1: Tôm trứng (chị em lưu ý không phải loại tép nhỏ đâu nha), sau đó cắt bỏ đầu và đuôi, rửa để ráo, ướp với muối, tiêu, đường, để ngấm gia vị 20 phút.

B2: Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành với mỡ nước, cho tôm vào rang trên lửa nhỏ, tôm chín, nêm nếm gia vị vừa ăn, nhấc xuống bếp và rắc ít tiêu để dậy mùi.

Món tôm trứng rang mặn
Món tôm trứng rang mặn

Hướng dẫn cách nấu món lòng heo luộc

Các món ăn trong thực đơn bữa cơm gia đình miền Bắc cũng như 2 miền còn lại không phải lúc nào cũng là những ăn phức tạp và cầu kỳ. Mà đôi khi đó là những món ăn cực kỳ đơn giản, dân giã từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Lòng heo luộc là một trong số đó.

Chuẩn bị:

  • 100g lưỡi
  • 100g gan
  • 100g phèo non
  • 100g dồi trường
  • 1 quả cật
  • 100g hành tím
  • Mắm tôm, chanh, ớt băm, rau thơm

Cách làm:

Đối với lòng heo, các chị em nên chú ý lựa loại tươi ngon hoặc mua ở các cửa hàng thực phẩm uy tín.

B1: Sau khi đã lựa được lòng ngon, làm sạch, chị em luộc các loại lòng trên, lưu ý trong lúc nước sôi chị em cho thêm tí hành tím đập giập. Khi lòng chín vớt ra, để ráo, nguội thì cắt miếng vừa ăn.

B2: Rau thơm nhặt, rửa sạch, để ráo. Mắm tôm vắt chanh, bỏ hạt, cho ớt băm vào trộn đều.

B3:  Sắp lòng heo ra dĩa, để rau thơm lên trên và ăn cùng mắm tôm.

Món cá lóc nấu cải bẹ xanh
Món cá lóc nấu cải bẹ xanh

Hướng dẫn cách nấu món cá lóc nấu cải bẹ xanh

Cuối cùng trong list 3 món thực đơn bữa cơm gia đình miền Bắc sẽ là canh cá lóc nấu cải bẹ xanh.

Chuẩn bị:

  • 300g cá lóc
  • 1 bó cải bẹ xanh
  • 1 nhánh gừng đập giập
  • 2 củ hành đập giập
  • Muối, tiêu, dầu ăn, nước mắm ngon

Cách làm:

B1: Cá lóc, chị em lưu ý làm sạch nhớt bằng muối và nước cốt chanh nếu mua nguyên con, sau đó cắt miếng vừa ăn, ướp tiêu, nước mắm.

B2: Cải rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng 3-5 phút, cắt ngắn vừa ăn.

B3: Phi hành đã đập giập với dầu cho thơm, cho cá vào xào chín, múc ra tô để riêng. Cho nước vào nồi đun sôi, cho thêm ít muối, nước sôi cho cải, gừng vào, chờ sôi lại thì cho cá vào và nhấc xuống. Canh dùng nóng sẽ vô cùng ngon.

Cách phân biệt cá lóc đồng tự nhiên và cá lóc nuôi

Cá lóc đồng: thường có kích thước nhỏ, vảy đen sậm do tập tính sinh sống của cá lóc trong tự nhiên là vùi mình sâu xuống lớp bùn lầy, cũng vì thế mà lớp vảy cá có màu đen sậm và đầu cá thon nhọn và rắn chắc. Vì sống trong môi trường tự nhiên nên thân cá ốm trông có cảm giác nhiều xương. Khi mua cá lóc đồng nên chọn những con có trọng lượng từ 0.5 – 1kg sẽ nhiều thịt và săn chắc.

Cá lóc nuôi: do được con người nuôi và chăm sóc cho ăn đầy đủ mỗi ngày; nên hầu như cá lóc sông con nào cũng béo tròn. Đầu cá to và phần thân “mũm mĩm” trông khá nhiều thịt. Bên cạnh đó, do được nuôi nhốt trong các ao hồ nhân tạo hoặc trong túi lưới. Nên vảy cá không thể có màu đen sậm mà chỉ là màu xam xám.

Cá lóc nuôi lại chia thành 2 loại phổ biến: nuôi bè thả sông và nuôi công nghiệp. Trong đó, cá lóc nuôi bè thả sông được ưa chuộng bởi thịt thơm và dai hơn cá lóc nuôi thả công nghiệp. Cũng vì thế mà giá thành cũng cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *