Mẹo bảo quản cà rốt được lâu mà không bị mất chất dinh dưỡng

Cà rốt là thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn để chế biến thành những món ăn giàu dinh dưỡng trong bữa cơm gia đình. Ngoài ra, nó cũng được nhiều chị em phụ nữ chọn làm thực phẩm để làm đẹp da và bổ máu. Cà rốt còn được sử dụng như một bài thuốc hay có thể chữa trị bệnh. Vậy khi mua cà rốt về chúng ta làm thế nào để bảo quản cà rốt được lâu mà không bị mất chất dinh dưỡng. Chúng tôi sẽ chia sẻ những mẹo hay để bảo quản cà rốt cho các bạn tham khảo nhé.

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt là một thức ăn quen thuộc của nhân dân ta, nó có mặt trong nhiều món ăn thường ngày. Đây là một loại rau rất quý, có nhiều chất đường, vitamin và muối khoáng; đặc biệt là vitamin C và caroten (là chất tiền Vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A).

Cà rốt được sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Cà rốt có thể được dùng dưới dạng súp, nước ép hoặc ǎn sống trực tiếp.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cà rốt còn là một loại rau vị thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Chất sắt và vitamin A trong cà rốt có tác dụng phòng và chữa thiếu máu; tăng cường khả năng sinh trưởng đối với trẻ em. Đối với những bệnh nhân đau gan, cà rốt là một vị thuốc tốt của gan mật. Đối với phụ nữ, cà rốt còn có tác dụng làm da hồng hào và mịn.

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt
Giá trị dinh dưỡng trong củ cà rốt

Mẹo bảo quản cà rốt

Nếu bạn dự định mua cà rốt để sử dụng trong 2 – 3 ngày tới; thì bạn có thể để cà rốt ở chỗ thoáng mát. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ làm cà rốt bị mất nước nhẹ, nhưng nếu bạn rửa sạch và để ráo thì cà rốt sẽ giữ được hầu hết chất dinh dưỡng.

Nếu bạn dự định mua cà rốt và sử dụng dần cho cả tháng; bạn có thể chôn cà rốt chưa rửa vào trong cát. Điều này sẽ ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn hoặc làm hư hỏng cà rốt.

Tuy nhiên, nhìn chung mọi người vẫn thích bảo quản cà rốt tươi trong tủ lạnh hoặc tủ đông; một số người khác lại thích bảo quản bằng cách ngâm. Nhưng các bạn nên chú ý để ý thời gian bảo quản không quá lâu. Bởi cà rốt sẽ bị hỏng và không dùng được nữa.

Mẹo bảo quản cà rốt trong tủ lạnh được lâu

Thông thường, nếu bạn biết cách thì bạn có thể bảo quản cà rốt trong tủ mát của tủ lạnh trong vòng 1 tháng. Khi mua cà rốt tươi, bạn hãy cắt bỏ phần rau trên cuống cà rốt. Rửa sạch cà rốt, để ráo nước và để cà rốt vào 1 hộp đậy thật chặt. Bỏ hộp cà rốt vào 1 bịch nước và thay bịch nước này trong vòng 4 – 5 ngày. Lưu ý là tránh để cà rốt gần những củ quả đang chín khác. Việc giải phóng khí ethylene của những quả chín sẽ đẩy nhanh quá trình chín của cà rốt.

Mẹo bảo quản cà rốt trong tủ lạnh được lâu
Bảo quản cà rốt trong tủ lạnh bằng cách bọc túi nylon

Cách để đông lạnh cà rốt?

Nếu bạn muốn bảo quản cà rốt trong một thời gian dài thì bạn nên làm sạch và gọt sạch vỏ cà rốt. Sau đó, cắt cà rốt ra thành khúc nhỏ. Bỏ cà rốt trong nồi nước sôi trong vòng 2 phút. Lưu ý là không để quá lâu. Quá trình này nhằm tiêu diệt vi khuẩn hoặc enzyme có hại có trong cà rốt. Tiếp theo, vớt cà rốt bỏ vào 1 tô đá để làm mát cà rốt thật nhanh. Cuối cùng là vớt ra để ráo nước và đặt vào túi zip rồi đặt vào tủ đông. Theo cách này, bạn sẽ bảo quản được cà rốt khoảng 9 đến 15 tháng. Tùy thuộc vào nhiệt độ của tủ đông. Sau khoảng thời gian đó, cà rốt vẫn còn tươi. Tuy nhiên, nó sẽ mất dần hương vị và chất dinh dưỡng.

Mẹo hay giúp bảo quản cà rốt ngâm

Nếu bạn thích làm cà rốt ngâm, bạn có thể rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát và trần sơ cà rốt. Tiếp theo bạn có thể đun giấm táo lên để nguội khoảng 60 độ. Sau đó, cho cà rốt vào để nguội và bỏ vào hộp đậy kín và cho vào tủ lạnh dùng dần.

Trên đây là một số mẹo hay giúp bạn có thể bảo quản cà rốt tươi ngon và giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Các bạn có thể áp dụng những cách trên trong việc bảo quản cà rốt cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *